dangthieuquang

Vài câu viết vội

In Uncategorized on Tháng Một 3, 2013 at 2:05 chiều

Cách đây vài tháng, chính xác là ngày 10/5/2012, ông bạn Lưu Sơn Minh của mình có dẫn một cái link về một bài viết “Cà phê Trung Nguyên – dối trá và độc hại” trên mạng, mình dẫn lại cái link này trên wall và sau đấy diễn ra một cuộc tranh cãi khá ỏm tỏi. Có bạn gợi ý mình lập ra một cái group để chia sẻ kinh nghiệm về cà phê, thế là mình lập luôn group “Chúng tôi yêu cà phê”, đến hôm nay nó đã có 2245 thành viên trên facebook, hoạt động khá thiết thực, thường xuyên offline, chia sẻ với nhau mọi thứ về cà phê, giúp đỡ lẫn nhau rất nhiều.

Dưới đây là lời giới thiệu về nhóm mình viết cho “Chúng tôi yêu cà phê”:

Chúng tôi yêu cà phê và muốn được thưởng thức những sản phẩm cà phê nguyên chất với hương vị tự nhiên. Chúng tôi tẩy chay cà phê độn bột ngô và bột đậu nành rang cháy, lạm dụng hương liệu. Chúng tôi tẩy chay những hãng cà phê thiếu minh bạch, không chịu công khai tỷ lệ cà phê nguyên chất trong sản phẩm của mình với người tiêu dùng, và đó chính là hành vi lừa đảo hết sức nguy hiểm cần phải lên án. Chúng tôi luôn ủng hộ những doanh nghiệp cà phê làm ăn chân chính, nhưng chúng tôi cũng lên án những doanh nghiệp nhân danh lòng yêu nước và lợi dụng sự cả tin của người tiêu dùng để trục lợi, dưới chiêu bài “tôn vinh, bảo vệ & ủng hộ hàng nội địa”. Người tiêu dùng có quyền được biết họ đang uống những thứ gì. Hãy tham gia cùng nhóm chúng tôi và chia sẻ kinh nghiệm thưởng thức cà phê của bạn. Hãy lên tiếng vì quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, trong đó có bạn. Phải, chính bạn!

Đó chính là cách những người tiêu dùng chúng ta đang góp một phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng hàng nội địa, mà cà phê là một trong những mặt hàng quan trọng, phổ biến & gần gũi nhất trong cuộc sống hàng ngày.

Đây là sân chơi lành mạnh, để tìm ra gu thưởng thức cà phê sạch cho tất cả mọi người, là nơi học hỏi kinh nghiệm về cà phê cho những người yêu cà phê. Vì vậy chúng tôi khuyến khích tất cả các cá nhân, tổ chức khi tham gia nên có trách nhiệm với các nội dung phát ngôn trên trang này.

Trân trọng!

Thời gian gần đây báo chí truyền thông và cộng đồng mạng đã phần nào cảnh tỉnh người tiêu dùng về nguy cơ uống phải cà phê giả. Vì thế xu hướng tìm uống cà phê thuần khiết nguyên chất bắt đầu trở lại. Vốn xưa nay mình cũng từng mở quán cà phê vài lần, yêu thích cà phê, và cũng lọ mọ tìm hiểu một số thứ liên quan đến cái thứ đồ uống này. Đến khi được gặp những người bạn, ban đầu trên mạng, rồi sau là ngoài đời, một số thực sự là những chuyên gia trong ngành cà phê, được họ tư vấn, được bạn bè giúp đỡ cho vay vốn, và được những người bạn yêu cà phê ủng hộ, các bạn trên FB và độc giả động viên, mình quyết định sẽ quay lại kinh doanh cà phê, và rang xay chế biến cung cấp cà phê nguyên liệu cho các quán xá, nhà hàng, khách sạn, văn phòng…

Việt Nam là đất nước đứng đầu thế giới về sản lượng xuất khẩu cà phê nhân, được thiên nhiên ưu đãi nên một số loại cà phê trồng ở Việt Nam có chất lượng hảo hạng, nhưng đang tồn tại một nghịch lý là đa phần người dân Việt Nam chúng ta đang phải uống cà phê độn ngô, đậu nành, hương liệu hóa học TQ… Điều này là một sự phi lý khó có thể chấp nhận được. Mặt khác, theo ước tính của người trong ngành, sản lượng cà phê tiêu thụ trong nước chỉ khoảng 5%, còn lại là xuất thô với giá trị rất thấp, bị chèn ép giá. Doanh nghiệp cà phê khó khăn đã đành, nông dân trồng cà phê còn thiệt thòi và chịu rủi ro nhiều hơn nữa. Đây là một nghịch lý thứ hai, một sự bất công cần được điều chỉnh lại. Tất nhiên, cuộc đời thì chẳng bao giờ có công bằng cả, nhất là ở Việt Nam thì Công Lý chỉ là tên một anh chàng diễn viên hài trên truyền hình :))

Trót mang tiếng là thằng nhà văn, nghe thì to tát cái gì mà sứ mạng phản biện xã hội, rồi thì lương tri, lẽ phải, bênh vực công lý và kẻ yếu người nghèo, v v… Mình thực lòng không dám nhận tất cả những mỹ từ ấy. Nhưng mình không đành lòng im lặng, nên buộc phải lên tiếng để cảnh tỉnh bạn bè về nạn cà phê bẩn, cà phê độn (đúng ra phải gọi là cà phê giả) đang tràn lan khắp nơi. Và chỉ nói thôi không đủ, mình sẽ xắn tay vào cuộc với cái sức mọn này. Ngoài lý do sinh nhai kiếm tiền nuôi dạy bọn trẻ con nhà mình (ăn khỏe như mấy cái tàu há mồm), mục tiêu của mình là tiêu thụ thêm một chút cà phê nhân cho bà con nông dân, tạo công ăn việc làm thu nhập cho người lao động, và cung cấp cho các bạn cà phê ngon nhất, nguyên chất tinh khiết nhất, sạch nhất có thể, với giá cả hợp lý.

Tất nhiên đã kinh doanh thì phải tồn tại được trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, phải có lãi. Mình mong các bạn sẽ ủng hộ mình nhiệt tình. Dự định mình sẽ phục vụ và cung cấp cà phê cho cả pha phin & pha máy, pha ấm Moka Pot theo cách của người Ý (hiện đã chứng minh tính ưu việt & phổ biến khắp thế giới).

Đang gấp rút bận rộn chuẩn bị quán xá và thiết bị rang xay chế biến đóng gói, tuyển nhân lực… Ban đầu rất nhiều khó khăn, mặt bằng thì giá thuê đắt đỏ, mỗi ngày trôi qua thức dậy là nhìn thấy tiền của mình đang bay vèo qua cửa sổ, mà mọi thứ bề bộn bao nhiêu việc cần phải làm. Các bạn đọc đã trót yêu quý mình thì thông cảm, cuộc Săn cá thần mình hứa sẽ quay trở lại ngay khi setup xong cửa hàng và ổn định sản xuất…

Vài câu viết vội, lời tình chân thành…

Gửi phản hồi

