dangthieuquang

Tôi đi, trong nắng thu màu nhớ

In Uncategorized on Tháng Một 3, 2013 at 1:31 chiều

Quãng năm 1998, mình sống ở Hải Phòng một thời gian ngắn từ khoảng cuối hè cho đến giữa thu. Rỗi việc, hay lang thang dọc đường Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, đối diện khu vườn hoa trải dài và những kios bán hoa, mình nhớ là có khá nhiều hàng in sao băng đĩa nhạc, bị ấn tượng bởi cái không khí ấy, dưới những tán cây và nắng lốm đốm, văng vẳng giai điệu những bản nhạc vàng đang thoái trào, trong đó có bản Tà Áo Cưới này:

Hôm nay sao áo bay nhiều thế

Tôi tưởng ngàn cánh bướm khoe màu

Hồi đó xa bạn gái, buồn chán, bế tắc, cảm giác bị quên lãng, bị bỏ rơi ở một thành phố xa lạ. Hầu hết thời gian mình chỉ có thú tiêu khiển duy nhất là lang thang sưu tầm băng đĩa nhạc vàng, và đem về căn gác nhỏ cạnh đường Điện Biên Phủ, chìm đắm trong tiếng nhạc và khói thuốc.

Xu hướng ủy mị không hẳn do cái thứ âm nhạc đó đầu độc, lỗi là tại mùa thu, chắc vậy.

Cái nắng mùa thu rất nguy hiểm, nó như rót mật xuống thế gian, xuống những cánh rừng và những con sông lấp lóa mời gọi lên đường, và nhất là, nó nhuộm ánh vàng tơ trên những đám mây xa xăm, không khỏi khiến một lúc bất chợt nào đó người ta chợt nhận ra tất cả những điều ấy giữa lúc đang mải bon chen nơi ngã tư ùn tắc phố phường. Người ta chợt nhận ra một nỗi buồn vu vơ, một cái mỉm cười chế giễu từ trên cao xanh và vàng óng kia, người ta nhận ra mọi thứ trói buộc này chỉ là tạm thời, ngắn ngủi, một trạm dừng chân tạm bợ. Người ta chợt nhận ra kiếp người là ngắn ngủi.

Ông bạn rủ về quê chơi, lỡ bận bịu mấy thứ nên không đi chơi được, cuối cùng ở nhà mấy thứ đó cũng chẳng đâu vào đâu, thời tiết lại mưa nắng thất thường, y như đàn bà.

Thôi thì, lá úa rơi nhiều, chính là bởi mùa thu, chắc vậy.

Tôi đi, đi mãi theo màu nắng

Nắng để lòng tôi với quạnh hiu

(Viết riêng cho BBN)

Gửi phản hồi

